CEO Apple kêu gọi chính phủ thắt chặt các quy định về bảo mật dữ liệu

CEO Tim Cook của Apple đã kêu gọi chính phủ tăng gấp đôi quy định bảo mật dữ liệu vào năm 2019.

CEO Tim Cook của Apple đang bổ sung tiếng nói của mình vào làn sóng các đại gia công nghệ, cơ quan giám sát quyền riêng tư và người tiêu dùng kêu gọi chính phủ đưa ra các quy định thắt chặt bảo mật dữ liệu người tiêu dùng.

Giám đốc điều hành của Apple kêu gọi Quốc hội thông qua luật về quyền riêng tư liên bang toàn diện, điều chỉnh hiệu quả việc thu thập dữ liệu cá nhân, tăng tính minh bạch về cách thức lý do thu thập dữ liệu, cho phép quyền truy cập và xóa dữ liệu cá nhân và tăng cường bảo mật dữ liệu.

Vào năm 2019, đã đến lúc chúng ta đứng lên giành quyền riêng tư cho bạn, của tôi, của tất cả chúng ta,. Người tiêu dùng không cần phải chịu đựng thêm một năm nữa với các công ty vô trách nhiệm tích lũy hồ sơ người dùng khổng lồ, vi phạm dữ liệu dường như ngoài tầm kiểm soát và khả năng biến mất để kiểm soát cuộc sống số của chính chúng ta.

Về phần mình, giám đốc điều hành Apple đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) phát triển một trung tâm thanh toán bù trừ môi giới dữ liệu, nơi các công ty sẽ cần phải đăng ký dữ liệu cá nhân mà họ thu thập và bán. Các nhà môi giới dữ liệu là các công ty thu thập thông tin của người tiêu dùng, đóng gói và bán cho người mua khác.

Chúng tôi tin rằng Ủy ban Thương mại Liên bang nên thành lập một trung tâm thanh toán bù trừ môi giới dữ liệu, yêu cầu tất cả các nhà môi giới dữ liệu phải đăng ký, cho phép người tiêu dùng theo dõi các giao dịch được gói và bán dữ liệu của họ từ nơi này đến nơi khác và cung cấp cho người dùng quyền xóa dữ liệu của họ trên đó nhu cầu, một cách tự do, dễ dàng và trực tuyến, một lần và mãi mãi, ông nói.

Lời kêu gọi hành động của Cook diễn ra gần một năm sau khi sự kiện Cambridge Analytica khét tiếng của Facebook làm lộ dữ liệu của hàng chục triệu người dùng, cuối cùng đẩy sự riêng tư và bảo mật dữ liệu vào tầm ngắm.

Đối với Facebook, mối quan tâm về quyền riêng tư dường như bắt đầu lớn rất nhiều sau vụ bê bối. Trên thực tế, một cuộc thăm dò với hơn 350 người được hỏi tiến hành hôm thứ Tư cho thấy 85,05% số người được hỏi không nghĩ rằng giá trị họ nhận được từ Facebook vượt xa nỗi lo về quyền riêng tư.

Một nghiên cứu thứ tư của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy 51% người dùng Facebook không thoải mái với việc Facebook biên soạn một danh sách các sở thích của họ để nhắm mục tiêu cho họ bằng quảng cáo.

Và không chỉ Facebook – các công ty từ ứng dụng Weather Channel và Google đã thấy mình đi quá xa vì xâm lấn khá nhiều khi thu thập dữ liệu.

Hiện tại, một nghị định đồng ý của Ủy ban Thương mại Liên bang từ năm 2011 yêu cầu mạng xã hội phải nhận được sự cho phép rõ ràng từ người dùng liên quan đến việc chia sẻ dữ liệu của họ với các bên thứ ba. Trong trường hợp của Facebook, FTC hồi tháng 3 tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra về thực tiễn bảo mật dữ liệu của Facebook sau vụ bê bối Cambridge Analytica. Facebook có thể bị phạt tới 40.000 đô la tiền phạt cho mỗi lần vi phạm nếu bị kết tội.  Bất chấp những lo ngại rõ ràng của người tiêu dùng, thực tế rất ít được thực hiện để tăng sự riêng tư dữ liệu trên mặt trận của chính phủ.

Cũng có một loạt các luật tiểu bang vừa được đề xuất hoặc thông qua về quyền riêng tư dữ liệu, bao gồm Đạo luật bảo mật người tiêu dùng California  (CCPA) cho phép cư dân California có quyền biết khi nào dữ liệu cá nhân của họ được thu thập và cách sử dụng dữ liệu đó; và Dựluật Lập pháp 757 của Nebraska  , yêu cầu các công ty nắm giữ thông tin cá nhân để thực hiện các quy trình bảo mật cụ thể và bảo vệ tín dụng của người tiêu dùng nếu vi phạm xảy ra.

Trong một bài đăng hôm thứ Tư, Thượng nghị sĩ Marco Rubio (R-Fla.) Vào thứ Tư cũng kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ cải thiện quyền riêng tư dữ liệu và đưa ra một quy định nhắm mục tiêu dự luật mới về thu thập và lạm dụng dữ liệu.

Dự luật, Đạo luật Phổ biến Dữ liệu Hoa Kỳ (ADD), sử dụng Đạo luật Quyền riêng tư năm 1974 (luật bảo mật thiết lập các quy tắc thực hành thông tin công bằng chi phối việc thu thập, bảo trì, sử dụng và phổ biến thông tin) làm khuôn khổ.

Dự luật về cơ bản sẽ cho phép FTC tạo ra các hướng dẫn bảo mật mới cho Quốc hội, với mục tiêu đưa chúng vào vị trí trong vòng 18 tháng kể từ khi dự luật trở thành luật.

Nhưng bất chấp những nỗ lực này, chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ loại luật pháp quy định liên bang vững chắc nào được thông qua.

Khi cuộc tranh luận này bắt đầu, sẽ có rất nhiều đề xuất và lợi ích cạnh tranh để các nhà hoạch định chính sách xem xét, ôngCook nói. Chúng tôi không thể đánh mất tầm nhìn của khu vực bầu cử quan trọng nhất: các cá nhân cố gắng giành lại quyền riêng tư của họ.

bình luận

Leave a Comment